Lượt xem: 205
Long Phú tích cực hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa đông xuân sớm
      Tính đến nay, bà con nông dân huyện Long Phú thực hiện gieo cấy trên 14.800 ha vụ lúa Đông Xuân sớm 2019 – 2020. Nhiều diện tích lúa thuộc các xã vùng ngọt như : Song Phụng, thị trấn Đại Ngãi; Long Đức, Hậu Thạnh, Trường Khánh, Châu Khánh, Phú Hữu … trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ, các xã vùng lợ như Long Phú, thị trấn Long Phú, Tân Hưng hiện đang trong giai đoạn dặm, đẻ nhánh và chuẩn bị bước vào giai đoạn làm đòng. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất, sản lượng lúa, nên việc chăm sóc cần đặc biệt quan tâm. UBND huyện đã chỉ đạo các Phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con nông dân chăm sóc lúa.
      Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, khi nắng nóng kéo dài, lúc mưa nhiều như hiện nay là điều kiện cho một số loại sâu bệnh phát triển như : Sâu cuốn lá, sâu đục thân, bệnh đạo ôn, đốm trắng phát triển … Nhằm giúp cây lúa có sức đề kháng tốt, sinh trưởng nhanh, nên nhiều hộ nông dân đã chủ động bón phân đợt 2 cho lúa. Đây cũng là việc làm cần thiết để đảm bảo sản lượng thu hoạch lúa. Khi có sâu bệnh xuất hiện, bà con nông dân và chính quyền địa phương phải báo với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn xử lý kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

  Chú thích ảnh: Cánh đồng lúa Đông Xuân sớm của nông dân xã Châu Khánh.

     Ông Trần Sóc Kha – người dân ở ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng, huyện Long Phú cho biết : Gia đình tôi năm nay xuống giống gần 02 ha, hiện cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, chưa có sâu bệnh xuất hiện hại lúa. Vì ruộng gần nhà, nên gia đình tôi theo dõi thường xuyên, chú trọng chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại. Không chỉ hướng dẫn bà con chủ động các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại lúa, cán bộ Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện còn trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân phát dọn, làm cỏ cho lúa. Do đây là thời điểm cây lúa rất cần nước, nên việc khơi thông cống, rãnh, mương nước; hệ thống thủy lợi đảm bảo dẫn nước vào đồng ruộng và phòng, chống ngập úng khi chiều cường dâng cao là việc làm rất cần thiết. Nếu không bị ngập úng, nâng suất và sản lượng lúa sẽ đạt cao hơn, bà con nông dân nên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc lúa, thường xuyên theo dõi đồng ruộng, có biện pháp xử lý kịp thời khi sâu bệnh xuất hiện.

      Nhờ sự chủ động trong quá trình chăm sóc nên dù sâu bệnh đã xuất hiện nhưng trên quy mô nhỏ, nông dân chủ động mua thuốc về phun không để lây lan ra diện rộng. Một số xã có diện tích lúa lớn như : Long Phú, Tân Hưng, Trường Khánh, Long Đức trà lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Lâm Văn Vũ – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết : Từ thời điểm bà con gieo sạ lúa vụ Đông Xuân cho đến nay, cán bộ của Phòng tích cực bám sát cơ sở, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện đầy đủ các khâu chăm sóc lúa. Với mục tiêu đảm bảo năng suất, sản lượng lúa, cán bộ nông nghiệp tăng cường bám sát đồng ruộng tuyên truyền để bà con nông dân chăm sóc lúa; khơi thông hệ thống cống, bộng, đảm bảo lượng nước tưới tiêu, không để thiếu nước ảnh hưởng tới sự phát triển của cây lúa.

      Hy vọng, với sự chỉ đạo sát sao cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn, sự chủ động của bà con nông dân trong chăm sóc lúa, vụ Đông Xuân sớm năm nay huyện Long Phú sẽ hoàn thành mục tiêu về năng suất, sản lượng lúa, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.
   
                                                                     Thực hiện: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 321
  • Trong tuần: 10 717
  • Tất cả: 1865075
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.